Trong ký ức của mỗi chúng tôi - những người thầy cô giáo từng giảng dạy, công tác tại Tam Lãnh, nơi đây từng ghi dấu nhiều kỹ niệm về một thời son trẻ, tươi đẹp của cuộc đời. Khi tất cả đã trở thành kỹ niệm thì những buồn vui, khó nhọc, những nghịch ngợm, ngây ngô ngày xưa giờ cũng thi vị như những bông hoa đẹp, những áng mây hồng trang điểm cho tâm hồn của mỗi chúng tôi. Chúng tôi tạo trang blog này muốn thành một nơi để chúng tôi cùng đến, kể lại nhau nghe những câu chuyện, những cảm xúc về một thời thân thương, yêu dấu nhất. Hãy đến với nhau! Vui thì hãy cùng vui, buồn thì hãy cùng chia sẻ để giải bớt oi bức đời thường.
Xin hãy đến với nhau!

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

CON VỀ
Con về thăm quê mẹ Quảng Nam
Mùa bão đi qua ruộng, vườn xơ xác
Ánh mắt em thơ nhìn nhau ngơ ngác
Lưng mẹ gầy còm nhặt nhạnh những nhành tre.
Con đã về đây ơi quê mẹ Quảng Nam!
Tết sắp đến rồi mà sao vắng quá?
 Mẹ vừa trải qua mùa đông lạnh giá
Hun hút gió chiều xào xạc hàng tre.
Thuở còn thơ mẹ hay kể con nghe
Chuyện "ông kẹ" rình bắt trộm con nít
Con sợ quá nên nằm im thin thít
Nghe tiếng gió lùa qua mái tranh xiêu
Nhìn mẹ thở dài trông vườn chuối, hồ tiêu
Có còn gì đâu? Giọt dài giọt ngắn.
Con ôm vai mẹ bảo đừng than vắn
Mùa bão qua rồi nắng ấm lại về thôi!
Có ai từng qua xứ Quảng quê tôi?
Có ai hiểu nỗi lòng người giữ đất?
Mùa lũ về, cuốn theo bao mồ hôi nước mắt
Vẫn quyết bám làng xây dựng quê hương
Con đã về trên đất Mẹ thân thương
Con sẽ ở đây dể gầy dựng lại
Tất cả những gì đời Mẹ từng mong mãi
Con sẽ làm cho Mẹ được thảnh thơi
Mùa xuân về rồi đó Mẹ ơi!
Bếp lửa chiều nay ấm nồng nồi bánh tét
Hơi lửa sẽ xua tan đi mùa đông giá rét
Nắng ấm lại về trên đất mẹ Quảng Nam!


Thanh Hải (Hàn Giang)

7 nhận xét:

  1. Bài thơ thật hay, tràn đầy tình yêu thương. Cảm ơn Thanh Hải thật nhiều!
    Với tấm lòng của mình, tác giả đã lượm lặt, tìm kiếm, gom góp những chi tiết nhỏ nhất mà mỗi người rất dễ ít chú tâm để làm ra một không gian thơ rất thật, rất sống động diễn đạt được những hình ảnh về mẹ, về quê hương
    Những hình ảnh:
    "Lưng mẹ gầy còm nhặt nhạnh những nhành tre", "Hun hút gió chiều xào xạc hàng tre", "tiếng gió lùa qua mái tranh xiêu" và rồi "Bếp lửa chiều nay ấm nồng nồi bánh tét" ai cũng đã từng gặp cả nhưng lại chỉ có Thanh Hải mới mang đến cho chúng ta như là một sự mới mẻ, đáng yêu.
    Đọc "con về" của Thanh Hải, tôi như được về lại với chính mình,về lại với tuổi thơ tôi mộng mị vừa xa lăn lắt để hóa ánh hào quang, vừa cũng rất gần để có thể chạm vào từ chi tiết.
    Một lần nữa, xin cảm ơn Thanh Hải!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn lời nhận xét và khen tặng của tác giả Pha Lê. Thanh Hải chỉ mạo muội ghi lại những cảm xúc những hình ảnh mà Thanh Hải từng trải qua bằng ngôn từ thôi. Là một chàng trai nhà quê sinh ra trong gốc rạ, lớn lên trên ruộng cày Thanh Hải tha thiết với quê hương, với ruộng đồng và có lẽ vậy nên thi từ của Hải cũng chỉ loanh quanh sau lủy tre làng với mái tranh nghèo với hình ảnh của người Mẹ. Lời khen của tác giả Pha Lê sẻ là động lực để cho Thanh Hải sáng tác ngày nhiều hơn.

      Xóa
  2. hAY QUÁ. tÔI CHƯA BIETS NHÀ THƠ THANH HẢI LÀ AI? LÂU LÂU MỚI COA BÀI THƠ KHÁ HAY VỀ QUẢNG NAM, ĐẤT MẸ CỦA TÔI
    PHẠM HỮU ĐĂNG ĐẠT. VHQN@GMAIL.COM,

    Trả lờiXóa
  3. Xin cảm ơn lời khen của Phạm Hữu Đăng Đạt. Mình không phải nhà thơ, nhà văn gì đâu. Chỉ là một người nghĩ gì viết đó để nuôi dưỡng một chút cảm xúc và làm đẹp cho tâm hồn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Bão giật cấp 10 hướng vào biển Đông sát tết Gần đây, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông miền nam Philippines hiện đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Sanba. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

    Trả lờiXóa